Friday 12 June 2015

Ang karaniwang tinatanggap na mga tradisyonal na pamamaraan ng pagtuturo sa mga nagsisimula upang i-play ang piano ay tungkol sa mga mapanganib na para sa mga kuru-kuro ng ating mga anak bilang masusuka ang mga ito nang nag-iisa sa gitna ng karagatan upang turuan ang mga ito sa lumangoy. Ang mga ito ay bilang masakit na bilang ng paghila ngipin nang walang kawalan ng pakiramdam. Kahit na gustung-gusto namin ang musika at may walang katapusang pagnanais na matuto ang wika ng musika, ang karamihan ng mga umiiral na mga pamamaraan ng pagtuturo instrumento ng musika ay isang pag-aaksaya ng oras, pera at lakas para sa karamihan ng mga tao. Ito ay dahil sila ay pangunahing idinisenyo para sa mababang porsyento ng mga musically likas na matalino mga tao. Tulad ng para sa average na person- mga aralin ay hindi lamang walang silbi, ngunit maaaring maging sanhi ng hindi magamot mga sugat, at bilang isang resulta ay maaaring negatibong maapektuhan ang katangian ng mag-aaral at ang kanyang pang-unawa ng buhay sa pangkalahatan.
Ito ay eksakto kung bakit doon ay isang kasaganaan ng iba't ibang mga system at mga pamamaraan ng pagtuturo ng musika, ngunit lamang ng isang maliit na halaga ng mga tao na aktwal na maaaring i-play at paningin-read. Ang aming lipunan ay nang masakit pinaghihiwalay sa mga maliit na sapin ng mga eksperto sa musika at lahat ng mga walang pinag-aralan masa na hindi maaaring mabasa ng musika sa lahat. Piano aralin na-nauugnay sa gayon maraming disappointments ang pumasa sa mula sa isang henerasyon sa isa pang na ang halaga ng mga tao na gusto pa rin ang kanilang mga anak sa pag-aaral ng musika ay nababawasan sa bawat taon. Ito ay may isang negatibong epekto sa pag-unlad ng musika bilang isang wika, sa musika bilang isang gumaganap sining at sa industriya ng musika sa pangkalahatan. Halimbawa, ayon sa Blue Book ng Piano, dahil ang taon 1956, ang kabuuang bilang ng piano benta ay bumaba sa kalahati ng mas maraming. Publicists Musika, performers at mga guro ng musika lubos na magdusa mula sa isang kakulangan ng interes mula sa pangkalahatang publiko upang pag-aralan ng musika. Gayunpaman, ang pinakamalaking pinsala na pinagsasama-kamangmangan ng musika sa pampublikong edukasyon ay ang impoverishing ng aming pang-unawa, limitahan ang aming mga imaginations, at pagpapahina ating mga isip at pagkamalikhain. Sa kasalukuyan, ang krisis ay worsened sa pamamagitan ng teknolohiya ng pag-record ng musika, na kung saan ay weakened ang pag-uudyok ng mga tao na makatanggap ng edukasyon ng musika sa lahat. Bakit nagpupumilit, kung upang marinig ang musika ang kailangan mo lang gawin ay itulak ng isang pindutan sa isang CD player?
Ang kasalukuyang umiiral na system ng pagtuturo ng musika ay ang mga walang katotohanan at hindi epektibo na rin ang pagtuturo ng karunungang bumasa't sumulat sa Middle Ages. Pagkatapos, iskolar natutunan sa Latin, na noon ay labis na ang kanilang perception, sa pamamagitan ng memorizing malaking teksto mula sa drills ang guro. Ito ang dahilan kung bakit nagtuturo isa na may pinag-aralan ay pumipili, ang mga indibidwal, at inaalok lamang sa mga pinaka-mature matanda at mga tinedyer. Prodigies lamang na may pambihirang memorya at Analytical kakayahan nagawang i-advance mula sa galos lamang kakilala na may isang bungkos ng mga walang isip mga tunog sa kanilang pang-unawa at istraktura. Sa Middle Ages, ito rin ay karaniwang naniniwala na karunungang bumasa't sumulat ay para lamang sa isang napiling ilang mga tao at global na kamangmangan ay hindi na questioned.
Sa kabutihang-palad, ngayon ang mga pamamaraan ng pagtuturo sa mga bata literacy na pinabuting kaya labis na puwede na naming magturo sa bawat bata na basahin at isulat mula sa bilang batang bilang 6 na taong gulang sa isang setting group sa mga pampublikong paaralan. Nakalimutan namin ang kung paano literacy ay kinita sa Middle Ages matagal na ang nakalipas. Higit pa sa na! Kahit kamakailang mga umiiral na mga pamamaraan (halimbawa, ang sikat na pamamaraan na kung saan ang mga bata ay kinakailangan upang kabisaduhin ang hugis ng mga titik, sa halip na ang tunog, na binuo ng Scott Foresman sa 50's-60 ng) ay itinuturing na walang katotohanan.
Gayunpaman, edukasyon ng musika ay batay pa rin sa blunders na may kaugnayan sa kawalan ng kaalaman sa mga pinakamahalagang sikolohikal na mga panuntunan ng pang-unawa ng tao. Ito throws sa amin pabalik sa pang-edukasyon tradisyon mula sa ilang mga siglo na ang nakakaraan, at naglalagay ng mga kuru-kuro ng mga kontemporaryong tao sa panganib. Ang mga error ng sining ng pagtuturo ng musika ay hindi bilang walang-sala bilang ginamit namin mag-isip ang mga ito. -Ambag sila sa mababang pagtingin sa sarili at pagkabigo ng ating mga anak, at papatayin ang pagnanais sa pag-aaral ng musika sa lahat. Ito ang tunay na dahilan para sa kabuuang musika kamangmangan ng mga tao. Ang paggupit ng mga badyet sa edukasyon ng pampublikong musika ay ang tanging materyal patunay ng pangkalahatang sakuna.

Piano bilang isang panimulang punto para sa pag-aaral ng musika

Piano maaari at dapat na ang panimulang punto ng musika edukasyon para sa bawat tao na nagsisimula mula sa edad na 2 taon gulang, dahil ang piano ay itinuturing na ang 'king' ng lahat ng mga instrumento. Tunay kong isaalang-alang ang piano upang maging ang pinakamahalagang instrumento ng intelektwal na pagsasanay para sa mga bata. Ang piano ay ang perpektong tool para sa pag-unlad ng mga bata sa edad na ang mga preschooler na.
  • Upang makabuo ng isang tunog sa piano (para sa napakaliit na bata, isang keyboard) ay hindi bilang mahirap at mapaghamong tulad ng sa iba pang mga instrumento.
  • Hindi ito ay nangangailangan ng isang naitatag na tainga ng musika upang makabuo ng isang tamang tunog, tulad ng byolin, ngunit ito ay magagawang upang bumuo ng musika tainga.
  • Ang linear at regular na paglalagay ng piano key ay tumutulong sa isa upang maunawaan ang mga patakaran ng pagtatanda ng musika.
  • Upang i-play ang piano, ang isang musikero ay upang gamitin ang parehong mga kamay nang pantay-pantay, at ang bawat daliri ay upang gumana tulad ng matapang na rin ang iba.
  • Ang pangangailangan upang ilapat ang verticality ng mga tala ng musika sa pahalang layout ng piano key nagpo-promote ng spatial na pag-iisip sa piano player.
Pag-play ng piano ay may kakayahan upang bumuo ng simponiko pag-iisip, tulad ng sa isang orkestra ng maramihang mga tunog. Dahil ang aming pang-unawa ng isang chord ay ang pang-unawa ng espasyo sa mga tunog, at sa kabaligtaran, malambing na tugtugin ay nagbibigay ng pakiramdam ng oras.
Isinasaalang-alang ang lahat ng mga kalamangan, ang piano ay maaaring maging isang propesor para sa bawat bata sa pag-aaral ng wika ng musika mula sa unang bahagi ng pagkabata. Ang lahat ng ito ay tumatagal ay tumitingin sa mga umiiral na mga pamamaraan ng pagtuturo ng musika gamit ang mga mata ng mga lalaki sa 21 siglo. Mayroon kaming upang subukan upang mapabuti ang paraan magturo namin ng musika sa lalong madaling panahon, dahil mayroon kaming upang ihinto muna ang hadlang sa mentalities ng ating mga anak.
Umaasa ako na ikaw ay interesado sa pagbabasa ng mga obserbasyon na ako mga pinamamahalaang upang mangolekta panahon ng huling 29 taon ng aking musika-paturo karera. Marahil, gagamitin mo ito ng pananaw na magpasya: "Ito ba ay nagkakahalaga ito upang magpatuloy upang ipagtanggol ang itinatag punong ng pagtuturo ng musika, o hindi?"

"Practice ginagawang perpekto" - kung ano ang eksaktong ay ang pagpapabuti ng aming mga umiiral na sining ng pagtuturo ng musika

"Practice ginagawang perpekto" ay isang napaka-tanyag na sinasabi sa mga guro ng musika. Parirala na ito ay paulit-ulit na kaya madalas na walang napagtanto ng kahulugan ang guro nito. Maaari mong maperpekto ang batas ng pag-aararo ng isang patlang hangga't gusto mo, ngunit kung nakalimutan mo upang planta ng anumang mga buto sa ito, ang lahat ng mga gawa na magiging walang kabuluhan. Kung gusto naming magturo sa isang bata upang lumangoy, gusto niyang gumastos ng malaking halaga ng oras sa tubig upang matuto. Ito ay ang tanging paraan upang bumuo ng mga kasanayan sa swimming. Kung magturo namin ang isang bata na basahin ang matatas, siya ay may na gumastos ng karamihan ng kanyang oras sa pagbabasa - hindi nakikinig sa aming paliwanag ng kung paano ito gawin. Ngunit, sa klase ng musika, ang mga bata ay sapilitang pa rin sa pag-aaral teorya bago kahit na sila ay pindutin ang isang instrumento. Para sa isang baguhan, teorya ng musika ay isang bagay na ganap na bagong at walang katotohanan. Ang bata ay hindi umasa sa kanyang nakaraang karanasan, dahil siya ay wala. Ang 'kasanayan' sa kasong ito ang mga resulta sa walang anuman kundi sa makina drills. Sa karamihan ng mga kaso, ang tradisyunal na sining ng pagtuturo ay nagkaroon ito eksaktong pagbabarena sa isip kapag ginagamit ang salitang "kasanayan" - ang pinaka-nakakabigo, matrabaho at hindi epektibo sa trabaho, may mga resulta na hindi patas maipakita ang oras at lakas ipinuhunan.
Kinokolekta ng bawat bata ng sapat na audio, visual, at ng pandamdam karanasan ng perceiving mga tunog, larawan, at mga damdamin firsthand. Karanasan na ito ay maaaring magamit bilang isang maaasahang batayan para sa pag-aaral ng musika at pag-play ng piano. Upang matuto nang anumang bagay, dapat na kasangkot aktibong proseso ng pag-iisip ng tao, batay sa kanyang mga karanasan sa buhay. Ngunit ang mga tradisyonal na mga system ng pagtuturo ng musika-krus ang lahat ng mga karanasan ng mag-aaral out, na nagsisimula mula sa isang puting pahina. Ang mag-aaral ay pagkatapos ay pinalamanan na may mga bago at kakaibang impormasyon teorya at naka-code na abstract na larawan, na mga dayuhan sa kanyang pang-unawa. Namin ang lahat ng mapoot na Spam at inilalagay namin ang mga karatula sa aming mga pinto na nagsasabing 'Walang nangongolekta ng mga'. Ngunit sa klase ng musika, ang guro Patuloy solicits ang isip ng ating mga anak na may walang kailangan teorya Spam, kung saan ang kanilang pang-unawa ay hindi nangangailangan nang walang anumang karanasan ng pagbabasa ng musika.
"Practice ginagawang perpekto" sa kontekstong ito tunog tulad ng isang spell, tulad ng tanging paraan out sa isang pagkakabukuhan sitwasyon. Kraming nang walang suporta ng itinatag praktikal na karanasan ng isang bata ay ang tanging tulong siya ay sa paghawak ng mga bagong impormasyon nang walang tunay na pag-unawa ito. Upang maunawaan nang maayos at kabisaduhin, ang mag-aaral ay kailangang maghanap ng kaayusan at prinsipyo ng organisasyon sa materyal. Ito ang dahilan mga bata matuto grammar panuntunan sa anumang wika lamang pagkatapos nilang natutunan na makipag-usap ito, at ang kakayahan na pagbabasa at pagsusulat ng comprehensively.
Bilang isang resulta, ang memorization ng mga piraso ng musika ay katulad sa memorizing isang Pranses tula sa pamamagitan ng panggagaya ang paraan ng tunog ito habang aktwal na pagkakaroon ng walang ideya kung ano ang ibig sabihin nito. Ang mga bata ay hindi pagbabasa ng musika, ngunit drill ito humadlang sa pamamagitan ng bar. Kapag musika ay natutunan sa ganitong paraan, mas madali ito ay nakalimutan at hindi bumuo ng isang matatag na sapat na lugar para sa pag-unlad ng musika ng bata sa hinaharap. Ito ay nagsasanhi sa hindi mapananauli pinsala sa pag-iisip ng mga bata, dahil nakita nila na ilagay sila nakalagay ng masyadong maraming pagsisikap para lamang ng isang maliit na resulta. Kapag natutunan sa ganito karami paggawa, ang 'karapatan' paggalaw ng kamay at mga daliri-promote ng 'perfectionism' complex. Ang mag-aaral ay horrified upang i-play ng isang bagong bagay 'hindi tama' - may maling mga daliri, maling mga kamay at na walang 'dynamics' inaprobahan ng mga guro. Pagkatapos ng nasabing napakalaking input ng oras at lakas sa ganitong uri ng aktibidad, ang mga resulta ay sa halip na negatibo sa katagalan. Ang nang wala sa loob natutunan piraso ng musika ay hindi mag-ambag sa pagpapalagayang-loob sa mga wika ng musika at hindi ito makatulong sa mag-aaral upang maunawaan ito. Ang bata ay hindi na makita ang buong larawan dahil siya ay makakakuha ng masyadong nahuli up sa menor de edad mga detalye.

Ang bawat ba ang Mabuting Boy talaga ako fine?

Ang sistema ng pagtuturo teorya ay nagdudulot ng higit pang kaguluhan sa isip ng ating mga anak. Halimbawa, ang mnemonically batay formula 'Tuwing Magandang Boy Sinusuportahan ba Fine' slows pag-unlad ng pagkilala, pagkita ng kaibhan at pagbabasa ng mga tala ng musika. Ang tunog ng musika kumilos pataas at pababa sa pasulong at pabalik direksyon malaya, at sa mga preset na pagkakasunud-sunod ng mga salitang Ingles (mukha) o pangungusap (Lahat Baka Kumain Grass) loses epekto kapag Binaligtad nang paligid. Sa katunayan, ito ay pumipigil sa pag-unlad ng matatas na pagbabasa sa isip mga nagsisimula '. 'Mahusay ang batang lalaki bawat fine', 'fine bawat ay mahusay na batang lalaki,' o 'ECAF,' lamang ay hindi magsagawa ng anumang mga kahulugan sa mga mag-aaral, na nakahanay sa logic ng salita.
Sa kabilang banda, ito ay ganap na kinakailangan para sa bawat baguhan na malaman ang pagkakasunod-sunod ng mga tunog ng musika at mga key ng musika papunta at pabalik, mula sa anumang punto sa Grand staff sa paraan alam naming plano ng ating sariling kuwarto ng sapat na upang ilipat sa pamamagitan nito sa kabuuang kadiliman. Kailangan naming malaman pagkakasunud-sunod na ito upang angkinin ang isang kamalayan ng espasyo ng musika at upang magawang ilipat nang malaya sa loob nito. Ito ay eksakto kung bakit kahit na pagpindot lamang ng isang pindutan, isang baguhan ay upang larawan na key ay sa paligid, sa isang hakbang o sa loob ng 2 hakbang, atbp, upang huwag mag-atubiling sadyang ilipat sa anumang direksyon at grupo kalamnan ang kamay 'bago ang mga daliri ay maaaring pindutin ang mga ito nang wasto. Ngunit 'Tuwing Magandang Boy Fine ba ang' ay hindi nagbibigay ng kalayaang bata na malayang shift dahil Kaugnayan ito isip ng bata sa maikling tali ng parirala Ingles. Plano na ito ay tulad ng isang solong, hindi matatag lubid sa ibabaw ng bangin na ang mga guro ng musika gamitin bilang isang tulay para sa mga mag-aaral na hindi kailanman na binuo ng kakayahan upang balansehin.

Paano ang 'tradisyonal' paraan ng pagtuturo sa piano pinsala pag-unlad ng fine motor kasanayan ng mga nagsisimula

Tao kasanayang ito ay tulad ng isang mahina na lugar ng kanilang pag-unlad na pag-unlad ng pagpilit na maaaring maging sanhi ng permanenteng pinsala. Ito ay katulad ng papilit pagbubukas ng petals ng bulaklak usbong bago ito ay handa na gawin ito mismo. Sa kabila ng katotohanan na ang opisyal na motto ng piano edukasyon ay "Gumawa ng tama nito mula sa napaka-una," ang presyon contradicts ang kalikasan pinakasentro ng bituin, pag-unlad at pagiging perpekto ng mga kasanayan. Ito ay napaka-malungkot na ito mapanganib na pang-aalipusta sa likas na katangian ng pag-unlad ng tao kalamnan ay kaya tinatanggap sa sining ng pagtuturo ng musika at maims isang henerasyon ng mga tao pagkatapos ng isa pa.
Una, ang bata ay dapat matutong tumayo matatag sa kanyang mga paa at upang panatilihin ang kanyang balanse, bago siya ay maaaring magkaroon ng kumpyansa at sapat na malakas upang gumawa ng kanyang mga unang hakbang. Pagkatapos lamang ng pag-aaral para lakarin ay siya na may kakayahang tumakbo at paglukso, at tanging kapag ang lahat ng mga kasanayang ito ay binuo ay handa na siya upang matuto sa sumayaw sa ritmo. Walang sapat na gulang sa kanyang isip karapatan ay kailanman magpasya upang magturo ng halos nakatayo at nagba-bounce sanggol upang magsagawa ng baley.
Isinasaalang-alang ang pagkakatulad ng paglalakad, may ilang mga yugto ng pag-unlad ng pinong mga kasanayan sa motor piano:
  • Paghahanap ng ang tamang key gamit ang anumang daliri
  • Paghahanap ng ang tamang key ng tamang mga daliri
  • Pag-play ng mga susi na may magkakaibang tagal (ritmo)
  • Nagpe-play sa pagsasaalang-alang sa ang tempo at pulso
  • Nagpe-play sa pagsasaalang-alang sa ang kalidad ng tunog (dynamics, karakter, atbp)
Sa ilalim ng walang mga pangyayari na dapat ng bata ay hunhon sa susunod na antas bago siya accomplishes ang nakaraang yugto!
Ang isa pang mahalagang panuntunan ay na alinsunod sa likas na katangian ng pag-unlad ng kasanayan, ang bawat tao ay may upang maglakad - hindi pag-aralan ang teorya sa kung paano ito gawin. Siya ay may lahat ng mga karapatan sa lupa upang maalalayan ang paraan na kaya niya. Ang karamihan ng mga tao na naiintindihan sa unang pagganap, ang anumang mga kasanayan ay magpapakita ng ilang kaasiwaan. Para sa sining ng pagtuturo ng musika, ang patakaran na ito ng kalikasan ay isang litid lamang. Karamihan sa piano guro humingi kahit tunog, tumpak na ritmo at isang nagpapahayag na pagganap sa may perpektong bilugan kamay mula sa kahit 3 taon gulang Toddler, na natutunan lamang upang mahanap ang kanilang sarili sa piano key!
Kapag ang isang bata ay pag-aaral para lakarin, dapat siya makakakita ng lupa at malaman kung saan ay siya pagpunta at kung saan siya ay matatagpuan. Ito ay sobrang malupit na upang masakop ang mga mata ng bata upang magturo sa kanya upang maglakad sa kadiliman at 'upang huwag mag' sa lupa nang walang kahit ng isang magandang hitsura upang magsimula sa, pagpilit na ang bata upang isipin ang kalsada sa kanyang isip. Gayunpaman, sa panahon piano aralin, ang mga bata ay hindi pinahihintulutan upang makita kung ano ang mga pangalan ng mga ng mga susi na sila ay pindutin. Sa halip na ito, ang mga guro humingi na ang kanilang mga mag-aaral ang proyekto na ang pagkakasunod-sunod ng mga pindutan sa kanilang mga isip. Ang pag-uugnay ng pag-unlad at paglagom ng keyboard bilang isang maigsing espasyo para sa daliri ay inaalok sa mga mag-aaral na walang suporta ng pangitain.
Pagsasaalang-alang ng lahat ng mga karagdagang pangangailangan ay humantong sa isang overcharging ng pagdama ng bata at tinutulak ang kanyang mga kalamnan upang gumana sa ilalim ng kakila-kilabot stress. Ito ay puno na may mga hindi maaaring pawalang-bisa kahihinatnan hindi lamang para sa pag-unlad ng motor kasanayan fine, ngunit din para sa nervous system sa pangkalahatan.
Sa order para sa iyo upang maunawaan kung paano eksaktong nangyari ito, isipin kung ano ang buhay ay magiging tulad ng kung ang aming mga awtoridad ng lungsod ay nagpasya upang gawin ang lahat ng mga pangalan ng kalye pababa. Subukang isipin ang sensations ng iyong sariling mga ugat 'sa isang hindi pamilyar na kapitbahayan habang sinusubukan mong hanapin sa isang tiyak na address, lalo na kung ikaw ay nagpapatakbo ng huli. Nerbiyos Bata manatili sa kundisyon na panahon piano aralin ang karamihan sa mga oras! Isang sakit sa ulo, itinaas balikat, Ika-clamp kamay - lahat ng ito ay isang kinahinatnan ng malakas paggamot ng pagbuo ng kalamnan nang walang pagsasaalang-alang sa kalusugan ng bata.
Ito ay isang katotohanan na ang takot sa pagkuha ng nasaktan at ang pangamba ng kawalan ng katiyakan ay madalas na mang-alipin ng aming mga kalamnan. Ang pagtatanggol reaksyon, ibinigay sa atin ng kalikasan, ay ginagamit upang magbakante ang aming mga reserba upang malutas ang pinaka-kagyat na problema sa paggamit ng unang Analytical-unawa. Ang padaing kalamnan at mga pinsala ng mga batang manlalaro ay dahil sa ang stress ng isang labis na karga ng impormasyon. Kaya, ang kasaganaan ng Analytical problema bloke ang paglagom ng mga kasanayan sa koordinasyon, nagiging sanhi ng kalamnan upang maging matibay. Maaaring maging sanhi ito ng maraming pinsala sa ating mga anak, mula sa pisikal na espirituwal, at maaaring mag-otomatik maraming complexes, na kung saan ay napaka-maimpluwensyang sa pagbubuo ng kanilang personalidad.

Paano 'tradisyonal' paraan ng pagtuturo piano pigilin ang pag-unlad ng mga bata tainga ng musika

Music ay ipinanganak mula sa lalamunan ng tao. Ang mga siyentipiko, sa tulong ng mga elektronikong aparato, na di-napatutunayang na ang lalamunan lumahok sa proseso ng pagdama ng musika. Higit pa sa na: ay mahigpit interrelated ang pagbuo ng tinig ng tainga at. Sa tulong ng pagsasanay na boses, posible upang bumuo ng isang tao tainga musika. Sa katunayan, kahit sa mga taong hindi maaaring magdala ng tune bago kumita ng kakayahan upang kumanta at sumulat ng mga advanced na melodies sa pamamagitan ng tainga.
Sa kabilang banda, nang walang voicing iba pang bagay, ito ay imposible upang bumuo ng isang sapat na proseso ng pag-iisip. Sinasabi ng mga bagong salita at pangungusap nang malakas ay ang pinaka-natural at karaniwang paraan ng mastering anumang wika. Ito ang dahilan kung bakit pagtuturo sa mga bata upang basahin sa palabigkasan ay isang tunay na break-in sa pamamagitan ng pampublikong edukasyon. Ito ang smart diskarte nakatulong sa ating mga anak na umasa sa kanilang nabuo audio at nag-iingay na karanasan at nadagdagan ang pagiging epektibo ng pagbabasa ng ilang beses. Sa tulong ng phonic pagtuturo, posibleng magturo sa kahit preschoolers kung paano basahin.
Bearing sa alpabeto sistema sa klase ng musika ay isang balakid sa pag-aaral ng musika sa katunayan, dahil ito ay hindi umaasa sa mga boses ng tao at sa magsalita, ngunit sa halip na mag-thrust abstract mga simbolo sa tunog. Lumilikha ito ng mga artipisyal na mga paghihirap sa proseso ng pagbuo ng mga musika tainga at pag-iisip ng mga bata, dahil ang napakahalaga organ ng pang-unawa ng musika ay hindi kasangkot sa proseso ng pag-aaral. Sa sitwasyong ito, ang bata ay sapilitang upang matuto nang may kasanayan na siya ay hindi kailanman pinagkadalubhasaan - ang kakayahan ng memorizing abstract simbolo, na walang anumang bagay na gawin sa tunog ng musika.
Bilang isang resulta, ang nabuo sistema ng edukasyon ng musika ay gumagawa ng 2 uri ng mga musically 'kapansanan' tao - ang unang uri ay may kakayahang paningin pagbabasa, ngunit hindi nagawang i-play sa pamamagitan ng tainga at gumawa agad, at maaaring i-play ang ikalawang uri lahat ng bagay sa pamamagitan ng tainga, ngunit hindi mabasa. Ang agwat sa pagitan ng musical tunog at pandama ng bata ng ito sa oras ay nagiging isang kalamidad sa isip ng tao, at half-edukadong musikero ay napakakaraniwan.
Maraming mga guro, gayunpaman, nauunawaan ang kahalagahan ng pag-awit sa panahon ng proseso ng pag-aaral ng musika. Subukan ang mga ito upang magamit ang mga titik ng alpabeto bilang syllables para kumanta. Ngunit ito ay isang napaka-masamang ideya na maaaring makapinsala sa kakulangan sa pag-unlad at mahina vocal tanikala ng mga bata. Hukom para sa iyong sarili: 'Ei,' at 'Ef,' dalawang 'naka-lock' syllables, batay sa mga patinig 'A', na kung saan ay isa sa mga pinaka-hindi komportable para sa pag-awit. Iba pang mga syllables - 'Bi', '.ci,', 'Di "' EEE, 'at' Djee, 'lahat ng gamitin ang parehong patinig' E, 'na ay isa sa mga pinaka-tensed, at dumating out sa pamamagitan ng isang clenched panga, na nagbibigay sa 5 mga tala sumali sa 7 sa parehong timber 'ng kulay.'
Ang pinaka-maginhawa at oras-napatunayan na sistema ng mga pangalan para sa mga tala ng musika ay Solfegio, na kilala bilang Do, Re, Mi, Fa, Sol iba pa, na nilikha sa ika-10 siglo sa pamamagitan ng Gvido mula sa Arezzo (isang Italian monghe na imbento din ang staff at mga tala ). Ang mga syllables ay umuunlad at ginagamit para sa 11 siglo. Solfegio Nag-aalok ng pinaka-balanced at kumportableng vowels para sa lalamunan ng tao. Ang mga ito ay lubos na kapaki-pakinabang para sa mga vocal, tainga, at memorya musika pag-unlad kasama ng musika pagdama ng bawat indibidwal, anuman ang kanyang kakayahan sa musika.
Kapag wala 'voicing' musika 'boses' sa paraan ng mga bata mga salita sa simula ng kanilang pag-aaral, sila ay deprived ng pagkakataon upang bumuo ng kanilang mga tainga musika, memory at pag-iisip. Ang mga pangalan ng alpabeto para sa mga tala ay espesyal na idinisenyong lamang para sa mga may isang likas na talento, na nagbibigay sa iba maliit na pagkakataon na magtagumpay sa pag-aaral ng wika ng musika.

Ang 'Tradisyunal na' Grand staff - ay tulad ng 'Digmaan at Kapayapaan' para sa mga nagsisimula

Ito ay madali upang sabihin sa mga bata libro mula sa isang nobelang sa pamamagitan ng mga maliliwanag at makukulay na hitsura, at malalaking mga font at mga larawan na ginagamit upang matulungan ang mga ito upang maunawaan ang kahulugan ng sulat biswal. Ang mga 'pahiwatig' tulungan ang bata na umaasa sa mga itinatag kasanayan ng pandama ang visual na mundo na may isang pagkakataon upang bumuo ng kanyang abstract pag-iisip at imahinasyon. Ang mga teksto para sa mga bata na lang pag-aaral na basahin ang karaniwang binubuo ng maliit na mga pangungusap, hindi volumetric mga talata, at bilang isang panuntunan, huwag magkaroon ng higit sa 5-7 na linya ng mga salita sa isang pahina.
Ang halaga ng mga linya ay minsan mahalaga sa ang visual na pagdama ng anumang nakasulat na materyales. Alam ng lahat ng tao na iyon. Panuntunang ito ay sinusundan ng lahat ng mga tao na may bait - mga guro, editor, ang mga magulang. Sining ng pagtuturo ng musika mga pinamamahalaang upang huwag pansinin ang panuntunan na rin! Walang anuman mas komplikado sa pag-unawa at komprehensibong pag-aaral kaysa sa 'tradisyonal' Grand staff.
Hitsura ang Grand staff ay hindi lamang intimidating sa mga bata, kundi pati na rin sa matanda - mga nagsisimula, masyadong. Binubuo ang Grand staff ng isang minimum na 10 mga linya at 12 mga puwang. Ganap, may mga 22 graphically katulad na mga linya ng teksto ng musika. Para sa matatas sa pagbabasa, mata ang baguhan ay may upang makita at patakbuhin ang lahat ng mga linya nang sabay-sabay. Ayon sa pananaliksik ng Hermann Ebbinghaus (1850-1909), ang tagapagtatag ng memorya sikolohiya, sa kakayahan ng aming memorya ay limitado at hindi maaaring panatilihin up na may higit sa 7 mga bagong elemento sa parehong oras. Upang magpatakbo ng higit pang mga elemento na walang stress, mayroon kang upang mangalap ng mga ito in-grupo at systemize mga ito. Sa gitna ng anumang memorization (lalo na visual), kung may mga hindi pinakikilos ng makina drills, isa ay upang ayusin ang mga materyales. Ang sining ng memorization ay nasa kakayahan na makita at mag-isip sistematikong.
Gayunpaman, ito ay lubos na mahirap upang maunawaan ang mga linya at mga puwang ng Grand staff, dahil ang graphics ng ito ay hindi literal kung ano ang kanilang kinakatawan. Sa katunayan, ang itim, manipis na linya at puti, malawak na puwang ay katumbas stitches, tulad ng sa chess. Nakikita ng isip Ang baguhan ng manipis na itim na guhit at makapal na mga puwang at nakakakuha ng maling impression: ang mga itim na guhit ay mahalagang mga stitches at ang puwang ay lamang Pinaghihiwa sa pagitan ng mga ito, tulad ng sa mga aklat. Ang tradisyonal na black and white graphics ng Grand staff matagal sinasadya propesyonal na may karanasan sa pagbabasa ng musika. Gayunpaman, walang mga pahiwatig para sa mga mata ng mga nagsisimula upang matukoy kung ano ang pinakamahalaga at kung paano mag-focus sa ito. Higit pa sa na: ang tagal tala graphic ay mas makahulugan kaysa sa pitch ang tala na iyon. Ngunit sa mga nagsisimula, na may isang kakulangan sa pag-unlad koordinasyon at abala naghahanap para sa tamang mga pindutan, sa ritmo ay hindi ang kanilang pangunahing prayoridad.
Hindi ko alam ng anumang 'klasikong' pamamaraan na kailanman na nilikha materyales sa pag-aaral na may kakayahan ng pagsasanay sa paningin ng mga nagsisimula upang matukoy ang bawat linya o espasyo sa mabilisang. Hindi ko nakita ang anumang mga flash card o software na ginawa upang bumuo ng kanilang paningin upang agad na makilala espasyo at line mga tala sa tulong ng isang subsidiary graphic. Hindi ko nakita ang paggamit ng mga kulay at imahe na may kakayahang akit sa paningin ng isang baguhan bilang isang decoder ng abstract panuntunan, tulad ng mga larawan sa mga aklat na pambata. Binabasa ang mga linya at puwang, gayunpaman, ay isang mahalagang gawain dahil tala ng musika magbahagi ng mga katulad na hitsura, at ang kanilang mga pagkakaiba sa pitch ay maaari lamang natutukoy sa pamamagitan ng kanilang mga lugar sa itim at puti 'kalsada'.
Tanging ang karanasan mata ng isang musikero ay may kakayahan na 'catch' lahat ng 22 mga track ng musika naka-code sa pagsusulat ng tumpak, sa pagkakaroon ng sapat na ng isang span pansin upang makita ang mga linya ng Grand staff volumetrically, sa isang system, at sa mga graphical ugnayan sa bawat isa. Para sa mga pananaw ng anumang mga anak-sa nagsisimula, bagaman, walang pagkakaiba sa pagitan ng mga tala sa ikalawang o ikatlong linya, o sa pagitan ng dalawang mga katabing mga tala, kung ang mga ito ay nasa parehong track o sa ng iba. Kapag wala ang uri ng 'vision musika,' ang mata ng tao walang anuman kundi walang silbi patay timbang, na kung saan ay maaari lamang lituhin ang isang baguhan perceiving ang teksto ng musika.
Ang 'solusyon' upang ang mga bulag na sitwasyon na inilarawan earlier- memorizing ang mga tala sa tulong ng mga salita at parirala, naglalagay ang buong load sa utak ng mag-aaral, sa halip na ang kanyang mga visual na pagdama. Kasama ang lahat ng iba pang mga naglo-load, ito ay masyadong maraming upang mahawakan para sa isip ng bata, na lumalawak responsibilidad nito upang hindi maaaring buuin sa isip o maabot ng isip mga limitasyon.
Kung makakita ka ng aklat-aralin ng musika gamit ang kaaya-aya at masaya mga larawan at colorfully ipinakita 'pamamahinga mga karatula,' Clefs, o iba pang simbolo ng pagsusulat ng musika, huwag pumunta sa konklusyon na ito ay isang mahusay na libro. Kakatuwa mga tala ng musika disguised bilang mga tao, mga hayop o iba pang mga nilalang, at mga linya ng musika kulay tulad ng bahaghari ay hindi palaging magagawa upang turuan ang inyong anak na magbasa ng musika. Una sa lahat, kulay HINDI ipaliwanag tunog. Lahat ng mga pagtatangka upang kulayan ang bawat tala sa 7 iba't ibang mga paraan upang 'ipaliwanag' ang kanilang mga pagkakaiba ay walang anuman kundi gulo na hindi pagpunta upang matulungan ang iyong anak. Pangalawa, bago ka makakuha ng masyadong nasasabik, subukan upang pag-aralan kung ano ang graphics ay eksaktong tungkol sa at kung ano ang Senses ilapat ang mga ito. Ano ang ang aklat na ito sinusubukan mong ipaliwanag? Ay alinman sa mga ito ng visual na 'kalabuan' aktwal na pagtulong sa mga bata na 'decode' Grand staff punong, o ito ng isa pang elemento lamang na 'stuffs' sa kanya gamit ang higit pang impormasyon teorya? Kung gayon, ang lahat ng mga cute na mga character ay Overload lamang ang kanyang isip. Mangyaring tandaan na ito ay para lamang higit pa 'Teorya ng Spam,' na maaaring humantong sa disappointments sa hinaharap.
Ang pag-aayos ng mga tala sa Grand staff ay bumubuo ng isang may armonya 'mirror' system, ngunit ang karamihan ng mga mag-aaral ay walang mga ideya tungkol dito. Ang system na ito ay kaya masidhi, simple at maliwanag, na maaari palagi itong malutas ang tanong ng memorizing at paghahanap ng anumang mga tala ng anumang oktaba sa mabilisang. Ang sistema per se ay isang visual na musika na sinamahan ng isang bumigkas nang maliwanag alpabeto, at upang malaman ang system ay bilang mahalaga bilang pag-alam ang iyong mga talahanayan pagpaparami sa matematika, o talahanayan ng mga elemento sa kimika. Salamat sa system na ito, ito ay posible na makahanap ng anumang mga key na may kaugnayan sa anumang mga tala at upang maunawaan ang logic ng espasyo ng musika sa pangkalahatan. Subalit ang karamihan ng mga 'tradisyonal' pamamaraan ginusto upang turuan ang mga tala ng musika at music key nang hiwalay, isa-isa, nang walang anumang pag-uumasa sa ang music system, hindi pagbibigay ng ating mga anak sa anumang mga prospective na.

"Nagpe-play sa sheet musika," o ang pagpupuri ng pakikibaka

Alam ng lahat ng tao na nagpe-play na may sheet ng musika ay isa sa mga pinakamahalagang yugto ng pag-aaral ng musika. Sa katunayan, iyon ay ang eksaktong dahilan - upang magagawang upang i-play sa pamamagitan ng pagbabasa ng sheet musika - na karamihan ng mga tao piano lessons. Makita ang mga ito sa kanilang sarili magawang buksan ang anumang aklat at sa matatas basahin ito. Ito ang ground breaking pagkakaiba at hindi pagkakaunawaan sa pagitan ng malawak na masa at piano guro. Para sa masa, musika ay isang wika na gusto nila upang matuto upang i-play para sa kanilang sarili. Para sa karamihan ng mga propesyonal na musika, musika ay isang art sinadya upang maisagawa sa entablado para sa iba. Walang Ingles guro ay kailanman maglakas-loob upang gumawa ng bawat bata na nagsisimula pa lang upang malaman kung paano ini-ispel ng mga salita at basahin na gawin ito habang kumikilos at paggamit ng theatrical expressiveness. Siguro dahil kapag nakakuha ng buong mundo ang ilang karunungang bumasa't sumulat, dinala nito ang makinabang sa amin na lahat ang dapat malaman kung paano basahin at isulat, ngunit tanging ang mga likas na matalino Maaari makabisado ang mga kasanayang ito sa masining na antas. Sa musika sining ng pagtuturo, ang ideya na ang mga mag-aaral ay dapat i-play artistically o hindi-play sa lahat ay paglinang pa rin. Ito ay naglalagay lahat musically may hilig at artistically likas na matalino mga bata sa isang plataporma at precipitates lahat ng iba pa sa kailaliman ng paratang, ginagawa ang mga ito nahihiya sa kanilang sarili, nasaktan at nabigo, at ang pagkawala ng kumpiyansa.
Ang paraan ng pagtuturo upang i-play sa sheet musika mismo ang pinaka-walang saysay sa mundo ng sining ng pagtuturo kasanayan. Lahat ng pandama at mga kakayahan, tulad ng pag-uugnay, paningin, tainga at boses ng mag-aaral, binuo nang hiwalay ng piano guro habang ginagamit ang teorya at paliwanag bilang isang pangunahing tool! Kaya, ang piano guro ay nagpapaliwanag sa kapaki-pakinabang na paraan upang kamay ng bata kung paano sila dapat ilipat at hanapin kapag pinindot sila piano key. Tainga ng bata ay sinabi kung ano ang mga ito ay dapat na marinig. Ang mga mata ay itinagubilin sa kung saan mayroon silang upang tumingin at kung ano ang mayroon sila upang makita, at ang mga pinuno ay pinapayuhan sa kung ano ang mayroon itong mag-isip sa panahon ng proseso. Boses ng bata ay hindi makakakuha ng anumang pansin sa lahat ng karamihan ng mga oras, dahil ito ay itinuturing na hindi mahalaga.
Kung, pagkatapos ang lahat ng mga oras na ito ng mga paliwanag at hindi kapani-paniwala pakikibaka, ang bata talagang nagsisimula upang i-play pagsasanay at hulaan ang tamang mga tala, ito ay hindi magdadala sa kanya ng anumang mas malapit sa matatas paningin sa pagbabasa. Ito ay dahil siya ay hindi alam kung paano gawin ang lahat ng natutunan siya nang hiwalay sa parehong oras. Hindi ko alam ang anumang nutrisyunista na inirerekomenda sa pagpapadede ng bata ng napakalaking pagkain minsan sa isang linggo. Ngunit, sinusubukan halos araw-piano guro upang isalya ang lahat ng mga kasanayan at kaalaman sa isang bata na may kabuuang nang ligtas sa parusa, hindi kailanman pagtigil na magtanong, "ay hindi ito masyadong maraming para sa pag-intindi ng bata at sa kalusugan ng isip?"
Ang isa sa mga pinakalumang mga kasanayan sa isang bata ay kailanman binuo mula sa kapanganakan ay pagkopya. Sa pamamagitan ng imitasyon, ang mga bata na matutong magsalita at ilipat sa pamamagitan ng pagtingin sa mga matatanda at 'mirror' ang mga ito. Ito ay kung bakit ang direksyon ng mga linya ng teksto at ang pagsulat sa mga ito ay pareho. 'Monkey makita, unggoy gawin,' ay ang smartest paraan upang turuan ang mga bata ng mga bagong trick at upang malasahan ang mundo. Pagdating sa pag-play ng piano sa sheet musika, mga bagay ay hindi tapos na ito paraan sa lahat. Mga tala ng musika ay inilagay sa musika ang staff nang patayo habang ang mga kaukulang key umupo nang pahalang. Ito ang huling drop para sa maraming mga nagsisimula, na iniiwan ang mga ito tuluyang pagkawala at bigo. Mayroon overload na may masyadong maraming mga puzzle at abstract impormasyon teorya, sila lamang ay hindi maaaring panghawakan ang anumang higit pa!
Binuo nang hiwalay, ang lahat ng mga kasanayan ng bata magsimula sa salungatan sa bawat isa, sa halip na trabaho bilang isang team upang pangasiwaan ang gawain. Matagal nila ang pag-usad ng pagbabasa (na hindi pa matatas) kahit mas ibaba pa. Dati natutunan piano pagsasanay magbigay ng ganap na walang tulong para sa tala pagbabasa at teorya, habang kaalaman sa teorya mag-isa ay may kinalaman sa koordinasyon ng kamay. Ang tainga ng musika ay hindi maaaring lumahok sa mga aktibidad na ito sa lahat, dahil habang paggawa ng isang tala sa isang pagkakataon, ito ay mabuti upang marinig ang anumang musika. Bilang isang resulta, ang bata, 'naghanda' upang i-play ang musika sheet pakiramdam ng tulad ng isang tuta sa isang malaking bato ng impormasyon na nakatali sa kanyang leeg. Struggling upang gawin itong mula sa isang tala sa isa pa, at sinusubukan mong hanapin ang naaangkop na key sa bawat tala, mga nagsisimula ay hindi iniwan sa masyadong maraming mga pagpipilian: alinman sa itigil ang lahat ng ito hindi kanais-nais na negosyo, o simulan upang mag-drill teksto ng musika habang kraming. Sa parehong mga kaso, mawalan sila ang inspirasyon sa pag-aaral ng musika at sa pag-ibig ito para sa natitirang bahagi ng kanilang mga buhay.
Ang pangitain, koordinasyon, pandinig at pag-iisip ng sinumang tao ay dapat makipag-ugnayan sa isang may talino at malusog na balanse. Anumang edukadong propesyonal dapat maunawaan na habang tumutuon sa isang bagay, hindi ka maaaring pantay-focus sa isa pa. Ngunit anuman ang plano ay, kasanayan kailangang maging nasa puso ng bawat aralin, at lalo na piano lessons! Mayroong dalawang napakahalaga panuntunan ng didactics: '1. Kailangan mong ilipat ang dahan-dahan mula sa simpleng sa mas komplikado at 2. Mayroon kang upang ilipat ang dahan-dahan mula sa partikular sa abstract. ' Mga batas na ito ay pinili sa pamamagitan ng sining ng pagtuturo sa mundo siglo na ang nakakaraan, at sumusunod ang mga ito ay napakahalaga.
Ang bawat sistema ng pagtuturo ng musika na ay inaalok sa ating mga anak upang i-play na may mga tala gamit ang tradisyonal na black and white ang Grand staff ay sa katunayan lumalabag sa mga panuntunan didaktiko. Ginagawa nito ang balanse sa pagitan ng pag-unlad ng koordinasyon kasanayan, paningin, at abstract pag-iisip halos imposible. Ang pangangailangan upang bumuo ng mga kasanayan sa koordinasyon kasabay ng pagbabasa ng musika sa pantay na proporsyon ay katulad ng pag-download ng mga modernong, mga advanced na mga laro sa computer sa isang Pentium I.
Ang tanging solusyon sa problema ay upang mahanap ang isang malusog na balanse na maaaring maging isang pinasimple na pagtatanghal ng Grand staff, na may marami visual na pahiwatig para sa mga mata ang baguhan at koordinasyon hangga't maaari. Ang higit pang bumubuo kami ng mga pangunahing kasanayan, mas kuwarto magbakante namin para sa isang mas advanced na antas ng edukasyon - ang proseso ng pag-iisip at ang kakayahan upang pag-aralan ang lahat ng impormasyon. Ang kasanayan ng pag-play ng piano tiyak na hindi maaaring sumasalungat sa isa't isa o upang makipag-daan ng isa't isa. Ito ay napakahalaga upang ilipat ang mga nagsisimula sa higit pang advanced na mga hakbang ng regular Grand staff ay unti-unting, at upang panatilihin ang balanse sa pagitan ng isip pag-iisip at de-motor at visual na kasanayan sa isang matatag at malusog na proporsyon. Ito ang pangunahing punong-guro ng pag-aayos ang smartest at ang stress-free na kurikulum para sa mga bata at mga nagsisimula ng anumang edad sa sining ng pagtuturo sa mundo.

Ang naghihirap, na naging isang batas

Gustung-gusto ng mga Bata upang malaman ang mga bagong bagay matagumpay. Kung hindi man, hindi nila nais na matuto sa lahat. Tradisyunal na musika sining ng pagtuturo, para sa karamihan ng kanyang mahabang buhay, nawalan ng ilang henerasyon ng mga tao at nagbigay ng kontribusyon sa kabuuang kamangmangan ng musika sa mundo. Ito ay nilinang musically mangmang Pangulo at pamahalaan at hindi ito makamit ang anumang mas maganda kaysa sa isang nakakalito paliwanag sa pagkabigo nito. Ayon sa pagpapaliwanag na ito, ang mga pakikibaka ng ating mga anak na pumunta sa pamamagitan ng pagharap sa mga walang katotohanan pagtuturo ng mga batayan ng musika ay ang tanging karapatan at lehitimong paraan ng pag-aaral. Tulad ng anumang dentista ang sasabihin, na ito ay bilang propesyonal na bilang ng paghila ngipin nang walang kawalan ng pakiramdam.
Para sa mahabang panahon na ang mga tao na umiral, nakuha namin ang ginamit sa pag-iisip na ang kakayahan sa pag-aaral ng musika ay isang naibigay na-Diyos na regalo. Diyos ay mas masaganang kaysa ginamit ng mga tao upang mag-isip ng Kanya. Ang kakayahang marinig at makita ang pagkakaiba ng mga tunog ng musika, kumanta at maglaro na may mga sheet ng musika at magsulat ng musika pababa sa pamamagitan ng tainga ay maaaring kikitain bawat average na tao. Posible upang matutunan ang lahat ang mga kasanayang ito sa mga setting ng group sa mga pampublikong paaralan. Nauunawaan ko na ito ay mahirap na paniwalaan. Ngunit, noong unang panahon, ito ay mahirap upang maniwala na maaari mong makuha sa New York mula sa Houston sa lamang ng ilang oras, makipag-usap sa isang kaibigan sa isa pang bahagi ng bayan sa pamamagitan ng isang tube, o upang magkaroon ng isang kahon na nagpapakita ng mga pelikula . Tatagal lamang nais na ayusin ang problema sa edukasyon ng musika ngayon, at literacy ng musika ay naging bahagi ng buhay ng lahat. Pinakamahalaga, kailangan namin ang pagganyak upang gawin itong mangyari, at ang tapang na maunawaan na ang mga pagbabagong ito ay para sa mas mahusay.

No comments:

Post a Comment